ปรัชญาของแผนงาน
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นกระทรวงแห่งปัญญา โอกาส และอนาคต ที่มีพันธกิจหลัก คือ การสร้างและเตรียม “คน” ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ เพื่อรองรับความท้าทายแห่งศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะยุวชนที่เป็นนิสิตนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ที่ต้องการ “พื้นที่ทางความคิด” และ “โอกาส” ในการปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง เพื่อจะได้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ รู้จักเสียสละเพื่อผู้อื่น และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถในชีวิตจริง
แผนงานยุวชนสร้างชาติจึงถือเป็นวาระแห่งชาติที่เน้นการปฏิรูปสถาบันอุดมศึกษาให้เอื้อต่อการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในยุคสมัยใหม่ กล่าวคือ มีชุมชนเป็นฐาน ลดเวลาเรียนในชั้นเรียน และเน้นการฝึกปฏิบัติ ผ่าน 3 โครงการ คือ
-โครงการยุวชนอาสา กลุ่มเป้าหมาย คือ นิสิตนักศึกษาปี 3-4 ที่เรียนรู้ในชุมชน 1 ภาคเรียน (4-5 เดือน) ร่วมทำงานกับชาวบ้านเป็นทีม ๆ ละ 8-10 คน คละสาขา (วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์)และได้รับหน่วยกิตเทียบเท่าการเรียนในชั้นเรียนทั้งภาคเรียน จำนวนเป้าหมาย 10,000 คนภายในปี 2563
-โครงการบัณฑิตอาสา กลุ่มเป้าหมาย คือ บัณฑิตที่จบปริญญาตรีไม่เกิน 5 ปี ลงพื้นที่ปฏิบัติงานในชุมชน 12 เดือนเป็นทีม ๆ ละ 5 คน คละสาขา จำนวนเป้าหมาย 50,000 คนภายในปี 2563
-กองทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นิสิตนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ไม่จำกัดสาขา สามารถเสนอแนวคิดการประกอบธุรกิจสมัยใหม่และทดลองจัดตั้ง Start-up โดยผ่านกระบวนการ Coaching/Mentoring จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา ฯ และภาคีเครือข่าย และจะได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น โดยมีจำนวนเป้าหมาย 50,000 คนภายในปี 2563
โครงการ “การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์และสื่อออนไลน์เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) แบบมีส่วนร่วมในพื้นที่อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ” ถือเป็นโครงการหนึ่งในแผนงานยุวชนสร้างสร้าง โครงการยุวชนอาสา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมีนักศึกษาสาขาวิชาการสื่อสารมวลชน จำนวน 10 คน และนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 2 คน รับผิดชอบดำเนินโครงการ และมีคณาจารย์ในสาขาวิชาเป็นที่ปรึกษาจำนวน 5 คน ประกอบด้วย อาจารย์จงกล ศิริประภา ผู้รับผิดชอบหลัก รศ.สายใจ ทันการ อาจารย์ปัทมาวดี วงษ์เกิด อาจารย์คธาวุฒิ จันบัวลา และอาจารย์วนิชา แผลงรักษา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
แนวทางการแก้ไขปัญหา/กรอบทางเลือก
Input | Process | Output |
|
|
|
ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ | ||
สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ
-เพื่อให้นักศึกษาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์และสื่อออนไลน์เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ในพื้นที่อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
-เพื่อให้นักศึกษาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ที่สอดรับกับนโยบาย Thailand 0 และสถานการณ์ทางสังคมปัจจุบัน
-เพื่อให้นักศึกษาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการกำหนดอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ตนเองผ่านการนำเสนอในรูปแบบของสื่อวีดิทัศน์ในลักษณะของการเล่าเรื่อง (story telling)
กลุ่มเป้าหมาย
-กลุ่มชุมชนคนทอผ้าบ้านกลัน หมู่ที่ 4 บ้านกลัน ตำบลเมืองไผ่ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
-กลุ่มสตรีทอผ้าวัดบ้านกระโดนไม้แดง หมู่ที่ 9 ตำบลชุมแสง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์บ้านสวนใหม่ ตำบลกระสัง
-กลุ่มทอผ้าไหมบ้านทุ่งสว่าง หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งสว่าง ตำบลสูงเนิน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
-กลุ่มแปรรูปสมุนไพรสตรีบ้านระกาใต้ ตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์
-กลุ่มสตรีทอผ้าไหมบ้านลำดวน หมู่ 11 ตำบลลำดวน อำเภอกระสัง
-กลุ่มสัมมาชีพ ชุมชนเพาะเห็ดนางฟ้า บ้านหนองรักษ์ ตำบลสองชั้น อำเภอกระสัง
-กลุ่มเลี้ยงปลาในกระชัง บ้านหนองครอบ ตำบลสองชั้น อำเภอกระสัง
-กลุ่มปลูกฝรั่งกิมจูบ้านหนองปุ่น ตำบลสองชั้น อำเภอกระสัง